11 tháng 6 2024

Giải mê lầm...

11.6.2024 - Chu Mộng Long

Theo dõi trang người này (hình dưới), thấy chuyện đời cũng biết phân biệt trắng/đen, thiện/ác, tốt/xấu. Nhưng chuyện đạo thì tăm tối, u mê, lầm lạc. Không chỉ người này, ở xứ sở mà giáo dục nhà trường không mạnh hơn sự tuyên truyền của tôn giáo ắt vô số người mê lầm như vậy.

ChuMongLong-02-14

Trước đây cũng đã có người khuyên tôi bằng luận điệu: "Tăng dẫu có thế nào cũng phải tôn kính!" Giống luận điệu: "Thầy giáo dẫu có thế nào cũng phải tôn sư trọng đạo!". Xét thấy đây là sự lú lẫn và ngụy biện nguy hiểm, cần phản biện rốt ráo.

ChuMongLong-02-15

So ra, người thầy từng dạy tôi, lỡ có sai lầm tôi vẫn phải tôn kính là phải đạo. Chứ các tăng đã giúp tôi được điều gì khi mà sự hư hỏng của các tăng làm biến thái, mê muội trong nhận thức và hành vi của các thế hệ, vẫn buộc tôi phải tôn kính? Tôi mắc nợ ân nghĩa gì các tăng trong khi tôi cầm súng bảo vệ Tổ quốc, lao động xây dựng đất nước thì các tăng lại trốn trong chùa, ăn nhờ của thiên hạ rồi đòi làm thầy đe dọa, sai khiến thiên hạ?

Người này dẫn chuyện Huyền Trang (Đường Tăng trong Tây Du ký) khuyên vua Đường: "Dù một vị tăng không tốt cũng nên tôn kính". Vì sao? Vì: 1) Ngọc quý cũng phải lẫn trong bùn cát, 2) Tượng La Hán, tượng Phật, hình Rồng cũng nặn từ đất cát. 3) Trăng không sáng cũng hơn ngàn vì sao sáng, 4) Bước chân vào cửa Phật khó, phải tu nhiều kiếp mới vào hàng tăng bảo, 5) Người ấy dẫu chưa thanh tịnh vẫn cao hơn người phàm.

Huyền Trang, vua Đường là nhân vật thật. Nhưng Tây du ký của Ngô Thừa Ân là tiểu thuyết hư cấu. Em bé xem phim Tây du ký cũng nhận ra nhân vật Đường Tăng mang cái từ tâm đến u mê, bất phân yêu quái với thần thánh. Trong truyện-phim, nhân vật này từ tâm với yêu quái đến mức hại học trò Tôn Ngộ Không. Trên đường đến Tây Trúc, Đường Tăng chuốc họa chỉ vì cái từ tâm u mê ấy. Không nhờ cái trí của Tôn Ngộ Không, Đường Tăng đã bị yêu quái ỉa ra c.ứt!

Đừng nghĩ trẻ em hiểu sai. Trẻ em gần với chân lý hơn, bởi chúng đang ở tuổi hồn nhiên, trong sáng, tức chưa có tà kiến, định kiến, nói theo nhà Phật: "bất tư thiện bất tư ác, cá ná thị minh, bản lai diện mục".

Trong lời thoại nói về nguyên nhân phải "kính tăng", Đường Tăng (trong Tây du ký) có mấy lú lẫn sau:

1) Ngọc lẫn trong bùn cát không đồng nghĩa với việc tôn quý bùn cát. Nếu vì quý ngọc mà phải quý luôn cả bùn cát thì loài người đã hốt bùn cát đổ vào đền chùa để thờ, hoặc đem ra mua bán, trao đổi bùn cát như là trao đổi ngọc quý.

2) Tượng La Hán, tượng Phật hay hình Rồng đúng là nặn từ đất cát. Nhưng một hình thức sau nhào nặn với tâm hồn, trí tuệ của nghệ sĩ không thể đồng hóa với chất liệu đất cát. Người ta tôn thờ pho tượng với tư cách là biểu tượng của từ bi, hỷ xả hay sự thiêng liêng của trời đất chứ không ai thấy đất cát là phải quỳ lạy để tỏ ra tôn kính như tôn kính pho tượng.

3) Trăng không sáng cũng hơn ngàn vì sao sáng ư? Đường Tăng không biết vật lý học nên nói bừa. Trăng không sáng là không có trăng, tối mù. Trăng có khi bị che lấp, mỗi tháng chỉ sáng một lần, chứ hằng hà sa số vì sao thì muôn đời vẫn sáng. Sao có thể xem trăng hơn các vì sao lấp lánh trên bầu trời? Các vì sao từng được xem là tinh tú ứng với vận mệnh chuyển xoay của thời cuộc, thậm chí là thần linh, vật lý học xem là thiên văn phủ trùm lên sự sống. Các vì sao trên bầu trời là cả vũ trụ bao la, trăng so ra chỉ bé như hạt bụi mà kiêu ngạo đòi to hơn cả vũ trụ sao?

4) Bước chân vào cửa Phật khó ư? Đường Tăng lên đến Tây Trúc là khó, vì phải trải qua 81 kiếp nạn. Còn các tăng chỉ cạo trọc đầu, khoác cà sa bước chân vào chùa mà hoang tưởng vào cửa Phật thì dễ hơn đi mấy bước trên đường lộ nóng bỏng. Tin rằng, phải nhiều kiếp tu rồi mới thành tăng trong các chùa là di đoan, hoang tưởng. Bởi một "thằng ba trợn" thời nay vào chùa tu rồi lên hàng tăng bảo dễ hơn nhiều so với đứa ở ngoài đời lừa đảo, trộm cướp, hiếp dâm đấy! Không phải ngoài đời làm việc ấy nếu lộ ra thì là bị tóm ngay sao?

5) Tăng chưa thanh tịnh vẫn cao hơn người phàm? Câu này chứng tỏ Đường Tăng tu hành mấy kiếp, vượt qua 81 kiếp nạn mà vẫn chưa chứng ngộ. Tu lâu thành tinh nên từ lú lẫn nhảy vọt lên cao hơn cả ngụy biện. Đã "không thanh tịnh", tức Tâm còn rối loạn, tối/sáng, thiện/ác, ma/Phật bất minh thì là bằng hoặc thấp hơn người phàm chứ sao lại cao hơn người phàm? Trong khi ở đời, vô số người phàm trên biết kính trời đất, dưới hiếu thuận với bậc sinh thành, xung quanh biết yêu quý muôn loài, biết nhường nhịn, chia sẻ từng cái ăn, cái mặc... chẳng phải cao hơn kẻ hám danh, hám tiền, hám gái nhưng đội lốt tăng để bày trò ma quỷ hại người ư?

Lú lẫn leo thang đến ngụy biện một cách nguy hiểm và đáng sợ. Lú lẫn giữa ngọc với bùn, giữa tượng La Hán, Phật, Rồng với đất cát, giữa trăng bé nhỏ với vũ trụ bao la, kéo theo ngụy biện giữa tội ác ngày nay và cái công kiếp trước tu hành, giữa cái vỏ đầu trọc, áo cà sa với bản chất của bậc chân tu, tóm lại là Ma Ma Phật Phật, thì đã là vô minh và mạt pháp cùng cực.

Xây dựng nhân vật Đường Tăng, Ngô Thừa Ân muốn nói, Tâm (Đường Tăng) mà thiếu Trí (Ngộ Không), thậm chí thiếu Dục (Trư Bát Giới) và Nhẫn (Sa Ngộ Tĩnh) thì dẫu có leo lên đến cửa Phật vẫn u mê, tăm tối, lầm lạc.

Lú lẫn và ngụy biện như Đường Tăng thì đến lúc một tên quan tham ra tòa cũng ngụy biện được. Chúng cũng sẽ nói, quan dẫu có tham thì dân cũng phải tôn kính bởi 5 lý do trên. Đặc biệt là lý do thứ 4, thứ 5: "Bước chân vào cửa quan khó, phải từng cống hiến hy sinh cho đất nước từ nhiều kiếp trước. Quan có là quan tham vẫn đứng cao hơn dân!" Vậy thì còn gì gọi là dân chủ, văn minh?

Không trách đã có không ít người "kính tăng" đến mức, tăng khuyên bảo bỏ cha bỏ mẹ, mang của cải đi cúng dường, cúng luôn cả nhà cửa cho chùa, vẫn ngoan ngoãn làm theo! Và không chừng, đến lúc dân cúng hết nhà cửa cho quan tham mà không dám kêu ca hay đấu tranh?

Bớt mê lầm theo Đường Tăng trong tiểu thuyết đi. Mê lầm như vậy thì chỉ nuôi ma quỷ, cái xấu, cái ác trong tâm. Tâm sai khiến hành động: cúng dường để nuôi ma tăng và hối lộ để nuôi quan tham! Dân muôn đời khốn khổ vì sự mê lầm này. Khi đa số người dân còn mê lầm như vậy thì không chính quyền nào có thể chống được hủ tục dị đoan, tiêu cực, tham nhũng.

Chu Mộng Long

Bình luận của Viet Quoc Ho

Tăng của GHPGVN đây
“Sư Toàn xin giữ lại tài sản khoảng 300 tỷ đồng, nói "giờ lấy vợ, ăn chơi thoải mái"!

ChuMongLong-02-16
Bình luận của Hòa Phạm - Phật giáo thời mạt pháp 😰

Video ▶️

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét